เครื่องเติมอากาศ (Blower) 4 ประเภทหลัก ที่คุณต้องรู้จัก

เครื่องเติมอากาศ (Blower) 4 ประเภทหลัก ที่คุณต้องรู้จัก

เครื่องเติมอากาศ (Blower) 4 ประเภทหลักที่คุณต้องรู้จัก

สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะพาทุกท่านมารู้จักกับ เครื่องเติมอากาศ หรือ Blower ที่ใช้ในการบำบัดน้ำเสีย ทั้ง 4 ประเภท ซึ่ง Blower นั้นมีการออกแบบและพัฒนาให้มีความหลากหลาย เพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการและขนาดของระบบบำบัดน้ำเสียที่แตกต่างกัน ทุกท่านอยากรู้กันแล้วใช่ไหมคะ ว่า Blower ทั้ง 4 ประเภทนั้น จะมีอะไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบค่ะ

เครื่องเติมอากาศ 4 ประเภทหลัก มีดังนี้

1.Centrifugal Turbo Blower หรือ Turbo Blower มีใบพัดหลายชั้นเรียงซ้อนกัน โดยแต่ละชั้นจะทำหน้าที่เพิ่มแรงดันของอากาศที่ไหลผ่าน เมื่อใบพัดหมุนด้วยความเร็วสูง อากาศที่ถูกดูดเข้ามาจะถูกเหวี่ยงออกไปด้านนอกด้วยแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลาง ทำให้เกิดแรงดัน อากาศจะไหลผ่านใบพัดแต่ละชั้นอย่างต่อเนื่อง โดยแต่ละชั้นจะเพิ่มแรงดันของอากาศขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งถึงใบพัดชั้นสุดท้าย อากาศที่ถูกบีบอัดจะถูกส่งออกไปยังท่อออกด้วยแรงดันสูง

2.Roots Blower มีใบพัดสองใบที่ออกแบบมาให้มีรูปร่างพิเศษ โดยใบพัดทั้งสองจะหมุนสวนทางกันภายในห้องปิดสนิท เมื่อใบพัดหมุน จะเกิดช่องว่างระหว่างใบพัดและผนังห้อง ทำให้เกิดสุญญากาศขึ้นที่บริเวณช่องว่างนี้ เนื่องจากเกิดสุญญากาศ อากาศภายนอกจึงถูกดูดเข้ามาในห้องผ่านทางท่อเข้า เมื่อใบพัดหมุนต่อไป ช่องว่างระหว่างใบพัดจะเล็กลงเรื่อยๆ ทำให้อากาศที่ถูกดูดเข้ามาถูกบีบอัด และเมื่อช่องว่างระหว่างใบพัดเล็กลงจนสุด อากาศที่ถูกบีบอัดจะถูกส่งออกไปยังท่อออกด้วยแรงดัน

3.Screw Blower มีใบพัดสองใบที่ออกแบบให้มีรูปร่างคล้ายเกลียว โดยใบพัดทั้งสองจะหมุนสอดประสานกันภายในห้องปิดสนิท เมื่อใบพัดหมุน อากาศจะถูกดึงเข้ามาในช่องว่างระหว่างใบพัด และถูกบีบอัดอย่างต่อเนื่องไปตามความยาวของใบพัด เนื่องจากรูปร่างของใบพัดที่เป็นเกลียว ทำให้เกิดการบีบอัดอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่ออากาศถูกบีบอัดจนถึงปลายใบพัด ก็จะถูกส่งออกไปยังท่อออกด้วยแรงดัน

4.Ring Blower มีใบพัดที่ออกแบบมาให้หมุนวนภายในวงแหวน ทำให้เกิดแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลาง  เมื่อใบพัดหมุน จะดันอากาศที่อยู่รอบๆ ใบพัดให้เคลื่อนที่ออกไปด้านนอก ทำให้เกิดแรงดันขึ้น อากาศที่ถูกดันจะไหลผ่านช่องว่างระหว่างใบพัดและตัวเครื่องออกไปทางท่อออก  กระบวนการนี้จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีอากาศถูกส่งออกไปอย่างสม่ำเสมอ

เครื่องเติมอากาศ หรือ Blower นั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งในการบำบัดน้ำเสีย การเลือกใช้ Blower ที่เหมาะสมตามประเภทการใช้งาน จะช่วยให้กระบวนการบำบัดน้ำเสียเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและได้คุณภาพน้ำที่ดี หากต้องการเลือกใช้ Blower ที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานและความต้องการของท่าน ทางบริษัท พรีเมี่ยม อิควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง ของเรามี Turbo Blower แบรนด์ NAMWON TURBOONE เป็นแบรนด์ชั้นนำ ที่ผลิต Turbo Blower คุณภาพสูง จำหน่าย และมีทีมช่างที่มากประสบการณ์ พร้อมวางแผนและติดตั้งเพื่อให้ท่านได้เครื่องเติมอากาศที่มีประสิทธิภาพ เหมาะสมต่อการใช้งานมากที่สุด อีกทั้งยังมีศูนย์บริการหลังการขายมากถึง 15 ศูนย์ ที่ครอบคลุม ทุกจังหวัดทั่วประเทศ หากท่านใดสนใจ สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้เลยค่ะ

รับชมวีดีโอเพิ่มเติมได้ที่ : Youtube Premium Equipment & Engineering

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-ศุกร์ เวลา 08:30-17:30