รู้หรือไม่ ปั๊มสุญญากาศ (vacuum pump) มีกี่ประเภท ??

ปั๊มสุญญากาศ ประเภทต่างๆ สวัสดีค่ะ วันนี้ ทางบริษัท พรีเมี่ยม จะมาแนะนำให้ทุกท่านได้รู้จักกับ ปั๊มสุญญากาศ หรือ vacuum pump ว่ามีกี่ประเภท และ แต่ละประเภทเหมาะกับการใช้งานแบบใดบ้าง ซึ่ง vacuum pump นั้นมีหน้าที่สำหรับดูดอากาศและความชื้นในสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นห้องแล็บหรือโรงงานอุตสาหกรรม ให้มีแรงดันสุญญากาศที่เหมาะสมกับการใช้งานได้อย่างลงตัวมากที่สุด เมื่อพร้อมกันแล้ว มารู้จัก vacuum pump ประเภทต่างๆ กันได้เลยค่ะ

ปั๊มสุญญากาศ vacuum pump แบ่งได้ 5 ประเภทใหญ่ๆ ดังนี้

1.ปั๊มสุญญากาศ แบบโรตารี่ (Rotary Vacuum Pump)

เป็นปั๊มที่ใช้กลไกการหมุนด้วยใบพัดที่ติดตั้งไว้กับโรเตอร์ โดยตัวปั๊มและใบพัดออกแบบมาให้แยกออกจากกัน จะไม่มีการสัมผัสกัน เลยทำให้ง่ายต่อการถอดล้างและประกอบปั๊ม อีกทั้งยังมีใบพัดระบายความร้อนในตัวเพื่อลดอุณหภูมิที่สูงขึ้นภายในตัวปั๊ม จึงทำงานได้อย่างต่อเนื่องและปลอดภัย เหมาะสำหรับใช้งานใน อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์อาหาร เครื่องทำความเย็น เครื่องปรับอากาศ เครื่องจักรการพิมพ์ เป็นต้น

2.ปั๊มสุญญากาศ แบบไดอะแฟรม (Diaphragm Vacuum Pump)

เป็นปั๊มชนิดที่ไม่ต้องใช้น้ำมันหล่อลื่นทำให้สภาพอากาศมีความสะอาดไร้สิ่งเจือปน ภายในประกอบด้วยหัวปั๊ม, วาล์ว, แผ่นไดอะแฟรม และข้อต่อต่างๆ ที่ทำจากวัสดุยางชนิด PTFE ที่มีคุณสมบัติทนต่อการกัดกร่อนของสารเคมี ป้องกันการเกิดไฟฟ้าสถิตได้ และปั๊มสุญญากาศชนิดนี้ สามารถควบคุมค่าแรงดันสูง-ต่ำที่เหมาะสมกับการใช้งานได้ดี จึงเหมาะสำหรับใช้งานกับเครื่องมือ เครื่องจักรและอุปกรณ์ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ การแพทย์ วิศวกรรมเคมี เภสัชศาสตร์ เป็นต้น

3.ปั๊มสุญญากาศ แบบแห้ง (Dry Vacuum Pump)

ปั๊มชนิดนี้ เป็นปั๊มที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเนื่องจากไม่มีการใช้น้ำมันหล่อลื่น ไม่มีการเผาไหม้ และไม่เกิดความร้อนขณะเครื่องทำงาน ส่งผลทำให้ได้สุญญากาศที่สะอาดบริสุทธ์ โดยตัวเครื่องออกแบบมาสำหรับการใช้งานที่เกี่ยวข้องกับอัตราการไหลของก๊าซที่มีความเสถียรและไม่มีปฏิกิริยาในช่วงสุญญากาศหยาบ จึงเหมาะสำหรับใช้ในงานอุตสาหกรรมทั่วไป เช่น อุตสาหกรรมเครื่องพิมพ์ เครื่องจักรแปรรูปอาหาร เครื่องดื่ม อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์ไฟฟ้า เป็นต้น

4.ปั๊มสุญญากาศแบบลูกสูบ (Pistion Vacuum Pump)

ใช้กลไกการหมุนเวียนน้ำมันหล่อลื่นที่ติดตั้งด้วยมอเตอร์รองรับแรงดันไฟฟ้าอัตโนมัติ ทำให้มีความเร็วในการหมุนที่สูงทำให้แรงดันส่งถึงได้ดี สามารถกรองสิ่งสกปรกได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่อาจจะมีฝุ่นละอองน้ำมันตกค้างได้ง่าย จึงเหมาะสำหรับงานอุตสาหกรรมที่มีการใช้งานหนักอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานหลายชั่วโมง เช่น โรงงานอบไม้ งานประกอบชิ้นส่วนรถยนต์ เครื่องมือและเครื่องจักรทางอุตสาหกรรม เป็นต้น

5.ปั๊มสุญญากาศขนาดเล็ก (Compact Vacuum Pump)

เป็นปั๊มแบบหัวเดี่ยวที่มีขนาดเล็กกว่าปั๊มสุญญากาศประเภทอื่น ตัวเครื่องใช้พลังงานแรงดันไฟฟ้าจากมอเตอร์ DC ขนาดเล็ก ทำจากอะลูมิเนียมและพลาสติกที่มีคุณสมบัติทนทานต่อการกัดกร่อนของสารเคมีได้ดี ให้เสียงรบกวนและการสั่นสะเทือนต่ำ ติดตั้งใช้งานง่ายได้ทุกสถานที่ แต่จะสามารถใช้งานต่อเนื่องได้เพียง 2-3 ชั่วโมงเท่านั้น จึงนิยมนำมาใช้กับเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ เครื่องใช้ภายในบ้าน เป็นต้น

ทุกท่านเห็นกันแล้วใช่ไหมคะ ว่า Vacuum Pump แต่ละประเภทนั้น มีการใช้งานที่แตกต่างกัน หากท่านใดสนใจ Vacuum Pump บริษัท พรีเมี่ยม อิควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ของเรา มีจำหน่าย Vacuum Pump ประเภทต่างๆ อีกทั้งยังมีทีมงานที่มากประสบการณ์ พร้อมแนะนำและให้คำปรึกษา  เพื่อให้ท่านได้สินค้าที่มีประสิทธิภาพเหมาะกับการใช้งานมากที่สุด หากท่านใดสนใจสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้เลยค่ะ

รับชมวีดีโอเพิ่มเติมได้ที่ : Youtube Premium Equipment & Engineering

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-ศุกร์ เวลา 08:30-17:30