ทำความรู้จักกับ N2 Generator (Nitrogen Generator)

ทำความรู้จักกับ N2 Generator (Nitrogen Generator)

สวัสดีค่ะ วันนี้พรีเมี่ยม จะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับ Nitrogen Generator ว่าคือเครื่องอะไร มีหลักการทำงานอย่างไร เหมาะกับอุตสาหกรรมประเภทไหน และมีข้อดีอย่างไร ? บทความนี้มีคำตอบค่ะ พร้อมแล้ว ไปชมพร้อมกันเลยค่ะ

Nitrogen Generator คืออะไร ?

N2 Generator คือ เครื่องผลิตไนโตรเจน (N2) โดยมีหลักการทำงานแบบ PSA (Pressure Swing Adsorption) ที่ใช้เม็ดสาร CMS (Carbon Molecular Sieve) เพื่อดักจับออกซิเจน (O2) ให้เหลือแต่ไนโตรเจน (N2) ไปใช้งาน จนได้ความบริสุทธิ์ของไนโตรเจนมากสุดถึง 99.9999% ค่ะ

N2 Generator คือ เครื่องผลิตไนโตรเจน (N2)

เครื่องผลิตไนโตรเจนเหมาะกับอุตสาหกรรมไหน

เครื่องผลิตไนโตรเจน มักใช้ในอุตสาหกรรม ที่ต้องการป้องกันการเกิดออกซิเดชัน และจำกัดการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต ซึ่งสามารถใช้งานได้ในหลายอุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมประเภทโลหะ อิเล็คทรอนิกส์ อาหาร น้ำมันพืช น้ำมัน เป็นต้นค่ะ ยกตัวอย่าง

– อุตสาหกรรม Food & Beverage (modified atmospheric packaging)

การใช้งาน : ไนโตรเจนอัด จะถูกฉีดเข้าไปในเครื่องดื่ม หรือบรรจุภัณฑ์อาหาร โดยแทนที่ออกซิเจน ซึ่งช่วยยืดอายุการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ให้สูงสุด

N2 purity range : 98 – 99.9%

-อุตสาหกรรม Laser Cutting – assist gas

การใช้งาน : ไนโตรเจนอัด จะถูกฉีดเข้าไปในหัวฉีดเลเซอร์ เพื่อแทนที่ออกซิเจน ช่วยลด ‘การเผาไหม้ ของเลเซอร์ และปรับปรุงคุณภาพการตัด การตัดโลหะด้วยเลเซอร์ที่มีความหนาต่างกัน โดยทั่วไปแล้ว ผู้ผลิตโลหะในท้องถิ่น จะมีขนาดเล็ก ถึงขนาดกลาง ต้องใช้ไนโตรเจนความดันปานกลาง (250 – 400 psi กรัม) ซึ่งบ่อยครั้งจำเป็นต้องใช้บูสเตอร์คอมเพรสเซอร์ สำหรับแรงดันที่สูงกว่า 232 psig

N2 purity range : 99% – 99.99%

– อุตสาหกรรม Electronics (wave & selective soldering)

การใช้งาน : ไนโตรเจนถูกนำเข้าสู่บริเวณการบัดกรี เพื่อช่วยลดการเกิดออกซิเดชัน/ขี้โลหะ และปรับปรุงประสิทธิภาพของกระบวนการลดขี้เถ้า และออกไซด์ ลดการสูญเสียการบัดกรีที่มีราคาแพง การทำความสะอาด และการบำรุงรักษาน้อยลง ความสามารถในการเปียกน้ำและแรงตึงผิวดีขึ้นข้อต่อส่วนประกอบ / PCB ที่ดีกว่า ลดการใช้ฟลักซ์และความเป็นกรด ลดข้อบกพร่อง โลหะผสมประสานที่มีต้นทุนต่ำกว่า ทำงานซ้ำน้อยลง

N2 purity range : 30 ppm (selective) – 1% (open wave)

– อุตสาหกรรม Chemical & Pharmaceutical – product transfer & storage

การใช้งาน : ไนโตรเจนอัดจะถูกฉีดเข้าไปในท่อและถังสำหรับสารเคมีและ การถ่ายโอนและการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ยา สี ตัวทำละลาย และกาว ผงยา ของเหลว และผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป แรงดันมาตรฐาน (100 psig และต่ำกว่า)

N2 purity range : 95% – 99%

ข้อดีของเครื่องผลิตไนโตรเจน

เครื่องผลิตไนโตรเจน สามารถผลิตไนโตรเจนออกมาเป็นแก๊สได้เลย ซึ่งโดยทั่วไปที่ลูกค้าใช้งาน จะมีอยู่ 2 ประเภทหลักๆ คือ N2 Liquid และ N2 Gas

ในส่วนของ N2 Liquid เราจำเป็นจะต้องเปลี่ยนสถานะจาก Liquid ให้กลายเป็นแก๊ส เพื่อนำไปใช้งาน

แต่ N2 Generator สามารถผลิตออกมาเป็นแก๊สไนโตรเจนได้เลย โดยมีค่า Purity หรือค่าความบริสุทธิ์ของก๊าซไนโตรเจน เริ่มตั้งแต่ 95% ถึง 99.9999% ค่ะ

การเลือกเครื่องผลิตไนโตรเจน ลูกค้าสามารถเลือกค่า Purity ได้ตั้งแต่เริ่มต้น โดยที่ลูกค้าไม่จำเป็นต้องซื้อ N2 Liquid ที่มีค่า Purity สูงๆ ซึ่งในบางอุตสาหกรรม อาจไม่มีความจำเป็นที่ต้องใช้ค่า Purity สูงๆ โดยเราสามารถเลือกค่า Purity ของเครื่องผลิตไนโตรเจน นำมาทดแทนได้ส่วนนี้ได้ อาจจะเลือกแค่ 95% หรือ 99% ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนให้กับลูกค้าได้ค่ะ

จบแล้วนะคะ สำหรับบทความเรื่อง ทำความรู้จักกับเครื่องผลิตไนโตรเจน บริษัท พรีเมี่ยม อิควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เรามีบริการจำหน่าย ติดตั้ง เครื่องผลิตไนโตรเจน โดยทีมงานคุณภาพมากประสบการณ์ เป็นที่ไว้วางใจของลูกค้าพร้อมให้คำปรึกษา หากท่านมีปัญหาในการใช้งาน หากท่านใดสนใจ สามารถคลิกลิงก์เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยค่ะ

รับชมวีดีโอเพิ่มเติมได้ที่ : Youtube Premium Equipment & Engineering

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-ศุกร์ เวลา 08:30-17:30