วิธีทำความสะอาด Condensor ของ Cooling tower (คูลลิ่งทาวเวอร์)

สวัสดีครับสมาชิกทุกท่าน วันนี้พรีเมียมมีบทความเกี่ยวกับ cooling tower มาฝากกันอีกแล้วนะครับ ซึ่งหลายๆท่านที่ใช้งานอาจจะยังไม่ทราบถึงวิธีการทำความสะอาด ซึ่งถ้าหากอุปกรณ์มีตะไคร่น้ำจับเป็นจำนวนมากแล้ว จะทำให้การระบายความร้อนไม่ดีเท่าที่ควร และอาจทำให้อายุการใช้งานของเครื่องนั้นสั้นลงอีกด้วย

ทางที่ดีเรามาทำความสะอาดอุปกรณ์ของคูลลิ่งทาเวอร์กันอย่างสม่ำเสมอดีกว่าครับ

การบำรุงรักษา Cooling tower (คูลลิ่งทาวเวอร์)

ในการบำรุงรักษา cooling tower และ คอนเดนเซอร์ที่ระบายความร้อนด้วยน้ำนั้น

ซึ่งภายในคอนเดนเซอร์มักจะมีตะไคร่น้ำจับ ทำให้การระบายความร้อนไม่ดีเท่าที่ควร จึงต้องมีการล้างตะไคร่น้ำออก ถ้าเป็นคอนเดนเซอร์ แบบอื่นที่ไม่สามารถเปิดฝาได้ ต้องใช้สารเคมีปั้มอัดเข้าไปหมุนเวียนทำความสะอาดภายในท่อน้ำ ซึ่งวิธีนี้ต้องล้างสารเคมีที่ใช้ออกให้หมด โดยใช้น้ำเข้าไปหมุนเวียนภายในอีกครั้ง

ถ้าเป็น Shell and  tube condensor วิธีทำความสะอาดนั้นจะต้องเปิดฝาหัวท้าย และจึงใช้แปลงล้างทำความสะอาดท่อภายใน

Cooling tower กับ Chiller แตกต่างกันอย่างไร

Cooling tower เป็นอุปกรณ์หนึ่งใน Water cool chiller ที่จะทำงานไปพร้อมกับคอนเดนเซอร์ระบายความร้อนด้วยน้ำ (Water cooled condensor) ที่จะทำหน้าที่ระบายความร้อนของน้ำใน condensor เพื่อให้ได้น้ำเย็นกลับมาใช้ใหม่ใน condensor 

ส่วน Chiller คือเครื่องทำน้ำเย็นจะมีอยู่สองประเภทหลักๆคือ Air cool chiller ระบายความร้อนด้วยอากาศ จะใช้ Air Cooled condensor ในการระบายความร้อนของสารทำความเย็น และ Water cool chiller ระบายความร้อนด้วยน้ำจะใช้ Water cool condensor ในการระบายความร้อนของสารทำความเย็น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแบบ Shell and tube condensor

จบแล้วนะครับ สำหรับบทความวิธีทำความสะอาด Condensor ของ Cooling tower หากทำความสะอาดอุปกรณ์อย่างถูกต้อง รับประกันเลยว่าการระบายความร้อนจะดีมากๆเลยล่ะครับ  บริษัทพรีเมี่ยม อิควิปเม้นท์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด มีบริการจำหน่าย/ติดตั้ง Cooling Tower จากแบรนด์ชื่อดัง ที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน CTI  โดยทีมงานมืออาชีพ มากประสบการณ์ พร้อมบริการทุกท่าน และรับประกันหลังการบริการ หากท่านใดสนใจสามารถคลิกลิงก์เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยครับ

รับชมวีดีโอเพิ่มเติมได้ที่ : Youtube Premium Equipment & Engineering

📌 สอบถามเพิ่มเติมที่::

📲 Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

📞 Tel : (02) 919-8900

🌏 WEBSITE :https://www.premium.co.th

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-ศุกร์ เวลา 08:30-17:30